Khi teen hẹn hò và kết bạn

Liệu cách cư xử có thật sự là vấn đề quan trọng với cuộc sống của teen?

Dám cá với bạn câu trả lời là có đấy. Trừ phi bạn muốn không có bạn bè, chẳng ai buồn để ý và cô đơn đến khi chết, hãy cư xử thật thô lỗ, ích kỉ và xem chuyện gì sẽ xảy ra. Tất nhiên đó không phải là những gì bạn muốn rồi. Bạn nên có bạn bè và nhiều bạn bè hơn nữa.

Bên trong có gì nào?

Làm sao để gặp gỡ mọi người và để lại ấn tượng tốt?

Bắt chuyện với người khác như thế nào?

Lắng nghe người khác như thế nào?

Cách đúng đắn để kết bạn mới

Nên nói gì khi bạn bè rủ rê sử dụng ma tuý?

Rủ bạn khác phái đi chơi như thế nào?

Phải làm gì khi đã đến lúc chia tay?

20 nguyên tắc của chuyện quan hệ tình dục?

Và hơn thế nữa...

Cuốn sách nhỏ này đầy ắp những lời khuyên bổ ích. Nó cũng rất hài hước nên bạn sẽ chẳng cảm thấy nhàm chán chút nào khi học những cách cư xử tốt đâu.

Trích đoạn sách hay:

"Trước khi trồng cây, bạn phải chuẩn bị đất. Tương tự như thế, bạn phải chuẩn bị mọi thứ thật kĩ càng trước khi mời ai đó ra ngoài. Chín lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn tăng khả năng thành công của mình khi muốn mời ai đó đi chơi.

1. Đầu tiên tìm hiểu rõ về người bạn muốn hẹn hò. Phần lớn chúng ta đều được dạy không bao giờ đi chơi với người lạ. Vì thế, bạn hãy dành thời gian và công sức để tìm hiểu rõ về người bạn mình muốn hẹn hò. Ngoài ra, bạn cũng phải cho người bạn đó cơ hội để hiểu về bạn. Vì thế hãy nắm bắt cơ hội để hai bạn có thể nói chuyện với nhau trong giờ ra chơi, ăn trưa cùng nhau hoặc tham gia vào cùng một nhóm học. Hãy chỉ mời ai đó hẹn hò khi hai bạn tìm thấy những điểm chung ở nhau và muốn được ở bên cạnh nhau.

2. Đưa ra lời mời sớm. Đối với những cuộc hẹn hò thân mật như ăn tối, xem phim thì bạn nên đưa ra lời mời trước hai đến ba ngày. Điều này sẽ giúp đối phương có khoảng thời gian cần thiết để xin phép bố mẹ, kiếm thêm tiền, sắp xếp công việc hay chuẩn bị quần áo.

Những lời mời áp chót có nguy cơ bị từ chối rất cao. Có thể đối phương đã có kế hoạch khác. Tuy nhiên, một số người có thể cho rằng bạn đã bị từ chối bởi ai đó và họ chỉ là phương án dự phòng.

Nếu bạn không thể đưa ra lời mời sớm trong những trường hợp không thể dự tính từ trước, bạn hãy nói rõ lý do kiểu như: "Mình vừa biết được rằng chú mình sẽ lái thuyền ra vịnh chơi vào ngày mai. Cậu có muốn đi cùng không?"

3. Đừng mời quá sớm. Nếu bạn đưa ra lời mời quá sớm, bạn sẽ làm cho chính bạn và đối phương cảm thấy bối rối.

"Cậu có muốn cùng mình tham dự buổi khiêu vũ tốt nghiệp sang năm không?"

"Ồ, mình không biết. Mình rất vui khi cậu đã mời mình, nhưng còn hẳn hai năm nữa cơ mà."

4. Lựa chọn thời điểm thích hợp. Bạn thừa biết rằng thời điểm bạn chọn để xin phép bố mẹ mình làm một việc gì đó là vô cùng quan trọng. Tương tự, thời điểm bạn mời ai đó đi chơi quyết định đáng kể đến sự thành công của bạn. Bạn không nên đưa ra lời mời khi đối phương đang ở trong tâm trạng không vui, khi họ ở chỗ đông người, hoặc khi họ đang vội vã làm việc gì đó. Hãy kiên nhẫn chờ đợi một thời điểm riêng tư và thích hợp để đưa ra lời mời.

5. Trực tiếp đưa ra lời mời. Trong cuộc sống có một số người sẵn sàng làm những việc mờ ám hộ người khác. Người lớn gọi họ là những luật sư, còn teen gọi họ là những người bạn.

Vì thế, chẳng có gì là khó hiểu nếu bạn nhờ một người bạn của mình đi mời giúp bạn. Sự từ chối gián tiếp bao giờ cũng dễ chịu hơn. Ngoài ra, nếu bạn không trực tiếp đưa lời mời, bạn có thể phủ nhận nó một cách dễ dàng khi đối mặt với tin đồn bạn bị ai đó từ chối, kiểu như: "Cậu nói gì thế? Mình chưa bao giờ mời cậu ấy ra ngoài."

Tuy nhiên, khi nhờ người khác đưa ra lời mời giúp mình, bạn phải đối mặt với những bất lợi sau:

- Những lời mời gián tiếp khiến bạn trở thành một kẻ hèn nhát. Bạn có thể khó chịu về lời nhận định này, nhưng rất tiếc đó lại là sự thật.

- Những lời mời gián tiếp thúc đẩy việc truyền thông tin không chính xác. Người từ chối lời mời của bạn có thể nói những câu như: "Mình sẽ không bao giờ đi chơi với cậu ấy," "Mình có thể hẹn hò với cậu ấy nhưng không phải theo cách này," "Mình rất muốn đi ra ngoài với cậu ấy nhưng không phải là tối nay." Tuy nhiên người đưa ra lời mời giúp bạn có thể truyền tải không chính xác những gì họ đã được nghe thấy hoặc chỉ nói ngắn gọn với bạn rằng: "Cậu ấy không đồng ý đi chơi với cậu đâu". Bạn có thể sẽ không bao giờ biết được chính xác những gì người bạn muốn hẹn hò đã nói.

- Những lời mời gián tiếp tạo cơ hội cho những chuyện nhảm nhí và những tin đồn nảy sinh. Nếu bạn trực tiếp mời ai đó đi chơi cùng mình và bị từ chối thì chuyện này chỉ có bạn và người đó biết. Tuy nhiên nếu bạn nhờ một người bạn chuyển lời mời giúp mình thì nó không còn là bí mật của bạn nữa. Có thể ngay sáng ngày hôm sau, cả trường đã biết chi tiết về chuyện hẹn hò của bạn.

Vì thế, tốt nhất bạn không nên nhờ những người bạn của mình chuyển lời mời giúp bạn. Hãy đưa ra lời mời trực tiếp tới người bạn muốn hẹn hò bằng cách gặp mặt, gọi điện hoặc viết thư cho người đó.

6. Không nên vội vàng. Một số người không hề cảm thấy khó khăn khi muốn mời ai đó hẹn hò với mình. Họ tự tin nhấc điện thoại gọi cho người họ muốn hẹn hò, đề xuất một buổi tối thú vị, đợi sự đồng ý của đối phương và tiến hành kế hoạch của mình một cách thuận lợi và dễ dàng.

Tuy nhiên trong vấn đề hẹn hò, phần lớn các teen đều không tự tin lắm về chính bản thân mình. Họ băn khoăn và khổ sở hàng tuần thậm chí hàng tháng trời với những câu hỏi như: "Cậu ấy có thích mình không nhỉ? Điều gì sẽ xảy ra nếu mình không thể bày tỏ tình cảm của mình với cậu ấy? Điều gì sẽ xảy ra nếu cậu ấy từ chối tình cảm của mình? Điều gì sẽ xảy ra nếu mình tự biến bản thân thành kẻ ngốc? Chúng mình nên đi đâu trong lần hẹn hò đầu tiên?" Cuối cùng, họ lấy hết sự can đảm để nhấc điện thoại lên và bấm số. Sau nhiều lần nhấc ống nghe lên, bấm số, rồi lại đặt xuống, họ quyết định chờ đợi nghe giọng nói của người họ muốn gọi. Khi người đó trả lời điện thoại, miệng họ bỗng nhiên đông cứng lại và chỉ có thể nói: "À! Ừ!"

Khi lần đầu tiên muốn mời ai đó đi chơi, bạn không nên quan trọng hoá vấn đề mà nên suy nghĩ mọi chuyện càng đơn giản càng tốt. Trước hết, hãy bắt đầu cuộc hẹn hò của bạn giống như một cuộc hẹn hò bạn bè bình thường. Bạn đừng vội đưa ra kế hoạch kiểu như bạn và người đó sẽ ở bên nhau trong khoảng sáu tiếng buổi tối ở một nơi thật riêng tư và yên tĩnh. Hãy mời người bạn đó đi xem bóng đá cùng một nhóm bạn của mình, đi chơi tennis, trượt tuyết, xem phim hoặc đi mua sách. Khi tình bạn giữa hai người phát triển, bạn sẽ biết thời điểm nào là thích hợp để biến cuộc hẹn hò đúng với mong muốn của mình.

Bạn có thể cho rằng: "Tôi là một người già dặn và tôi có thể xử lý được mọi tình huống." Có thể đó là sự thật, nhưng người mà bạn hẹn hò lại là người cẩn thận và không dám mạo hiểm vì cậu ấy chưa hiểu rõ về bạn. Vì thế, bạn hãy tiến hành các bước hẹn hò một cách từ từ vì lợi ích của chính người mà bạn quan tâm."

Về tác giả: Alex J. Packer (bạn có thể gọi ông ấy là Alex) là một nhà giáo dục và nhà tâm lý học rất lịch thiệp, người chỉ uống nước từ thùng khi không ai để ý. Alex từng học ở trường tư thục Philips Exeter, sau đó đó ông đến học ở Harvard. Là chuyên gia của lứa tuổi mới lớn, chuyên tư vấn cho phụ huynh và tư vấn về vấn đề lạm dụng thuốc, Alex đã nhận được bằng Thạc sỹ Giáo dục của trường Harvard và bằng Tiến sỹ Giáo dục, Phát triển Tâm lý học của Đại học Boston - nơi hiện ông đang là giáo sư giảng dạy.

Thông tin về cuốn sách:

Tên sách

Khi teen hẹn hò và kết bạn

Tác giả

Alex J. Packer

Giá

32.000 (vnđ)

Số trang

158

Nhà xuất bản

Thời đại

Khổ

12 x 20 (cm)

Dạng bìa

Bìa mềm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét